Điện Biên

"Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020"

Thứ Sáu, 01/12/2017, 16:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 1/12, TP.Điện Biên Phủ tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Dự buổi lễ có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo TP.Điện Biên Phủ và hơn 400 cán bộ, công nhân viên chức, học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố.

1
Quang cảnh Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS”

 

Tính đến 20/11/2017, TP. Điện Biên Phủ đã có 838 người nhiễm HIV. Hiện tại, 9/9 xã, phường có người nhiễm HIV, rải rác ở 105/165 phố bản, cụm dân cư. Đối tượng lây nhiễm HIV tại thành phố đang có xu hướng trẻ hóa, với gần 60% tổng số người nhiễm HIV nằm trong độ tuổi 20 - 39.

Hiện mô hình lây nhiễm HIV đang có sự chuyển đổi rõ nét, tình trạng nhiễm HIV qua tiêm chích ma túy có chiều hướng giảm rõ rệt và lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn đang chiếm ưu thế. Những số liệu thống kê trên cho thấy, dịch HIV/AIDS trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm số ca nhiễm mới, đường lây truyền có xu hướng tăng ở nhóm người tình dục không an toàn ảnh hưởng trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em. Trong khi đó, kiến thức về phòng, chống lây nhiễm HIV ở một bộ phận người dân còn rất hạn chế.

Năm 2017 là năm đánh dấu gần 20 năm đương đầu với đại dịch HIV của TP.Điện Biên Phủ. Trong gần 2 thập kỷ qua, TP. đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, phòng ban đơn vị; UBND các xã, phường phối hợp với ngành Y tế tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống HIV. Hệ thống phòng chống HIV/AIDS không ngừng được kiện toàn, tăng cường về số và chất lượng. Công tác phối hợp liên ngành về công tác phòng chống HIV tiếp tục được đẩy mạnh. Các hoạt động dự phòng chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm HIV được triển khai mở rộng với sự tài trợ của các tổ chức quốc tế như Dự án FHI, Quỹ toàn cầu, dự án CCRD, PATH…

1
Hơn 400 cán bộ, công nhân viên chức, học sinh trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ diễu hành cổ động hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” và “Ngày Thế giới Phòng chống AIDS” năm 2017

 

Tại buổi lễ mít tinh, đồng chí Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND TP.Điện Biên Phủ, Trưởng BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP. đã kêu gọi các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội và toàn thể nhân dân TP. tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS góp phần đảm bảo cho sự phát triển của TP. cũng như đảm bảo an sinh xã hội. Từng bước ngăn ngừa và quản lý bệnh nhân nhiễm HIV một cách hiệu quả hơn, đẩy lùi dịch bệnh HIV/AIbeenhtreen địa bàn tỉnh nói chung và TP.Điện Biên Phủ nói riêng.

Ngay sau lễ mít tinh, hơn 400 cán bộ, công nhân viên chức, học sinh trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã cùng diễu hành qua các tuyến đường trên địa bàn TP. nhằm cổ động hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” và “Ngày Thế giới Phòng chống AIDS” năm 2017./.

 

 

CTV - Đặng Phương/Văn phòng UBND tỉnh ĐB

.