Điện Biên

Hơn 1.300 người nghiện tự bỏ điều trị Methadon

Thứ Hai, 11/12/2017, 15:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian gần đây, do phải trả tiền điều trị nên số bệnh nhân bỏ trị Methadone trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 4.500 bệnh nhân tham gia điều trị bằng Methadone và hơn 1.300 bệnh nhân tự bỏ điều trị.

Nguyên nhân số bệnh nhân bỏ trị cao như vậy là do từ tháng 8/2015 đến nay các sơ sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh triển khai thu phí dịch vụ điều trị theo Quyết định số 8/QĐ-UBND ngày 9/8/2015 của UBND tỉnh, những người tham gia điều trị Methadone không được sử dụng miễn phí như trước mà phải trả 10.000 đồng cho một lần điều trị. Nhiều người nghiện trên địa bàn không có tiền để mua thuốc uống thường xuyên nên bỏ điều trị, hoặc điều trị không thường xuyên.

1
Nguyên nhân số bệnh nhân bỏ trị cao như vậy là do từ tháng 8/2015 đến nay các sơ sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh triển khai thu phí dịch vụ điều trị

 

Cùng với đó, đa số bệnh nhân đến điều trị Methadone là người nghèo, người nghiện ma túy thường không có công ăn việc làm và thu nhập không ổn định, phải đi làm ăn xa trong thời gian nông nhàn đã ảnh hưởng đến việc tham gia vào chương trình và tuân thủ điều trị. Với người nghiện ở vùng sâu và xa trạm y tế, người nghiện nằm rải rác nên rất khó đáp ứng việc hằng ngày đến cơ sở cấp phát thuốc để uống thuốc.

Cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng liệu pháp Methadone hiện đang được các chuyên gia y tế đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp bệnh nhân rời xa được ma túy dạng thuốc phiện. Do vậy, để hạn chế thực trạng bỏ điều trị như hiện nay, thời gian tới, tỉnh Điện Biên cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để số bệnh nhân bỏ điều trị tiếp tục quay trở lại điều trị bằng Methadone. Đồng thời, cần có các giải pháp tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người nghiện để họ yên tâm điều trị và chữa bệnh.
                                                                                                

 

Thúy  Hằng

.