Hoa anh đào trên vùng đất Pá Khoang

Thứ Ba, 29/11/2016, 10:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau nhiều trăn trở tìm chọn vùng đất thích hợp với hoa Anh Đào, tiến sĩ khoa học Trần Lệ đã nhân giống thành công những giống Anh Đào quý tại đảo nhỏ giữa lòng hồ Pá Khoang - Điện Biên. Đây cũng chính là lý do khiến đảo nhỏ này trở thành điểm dừng chân lý thú của du khách mỗi khi đến tham quan thắng cảnh Pá Khoang.

Xã Pá Khoang, huyện Điện Biên nằm trên độ cao trung bình gần 1.000m. Đây là nơi có điều kiện khí hậu đặc biệt, thích hợp để phát triển các loài cây đặc hữu của vùng núi xứ lạnh. Pá Khoang còn có một vùng cảnh quan thiên nhiên đầy sức hút, với hồ Pá Khoang thơ mộng nằm giữa đại ngàn xanh ngát. Hồ Pa Khoang được xây dựng trong những năm 1974 – 1979, với diện tích mặt nước trên 600 ha, dung tích chứa khoảng trên 37 triệu m3 nước. Quanh hồ là các bán đảo đầy tiềm năng, có thể trở thành các điểm du lịch hấp dẫn. Sau những ngày tháng lặn lội khắp các tỉnh Tây Bắc, người đàn ông tóc muối tiêu này đã tìm được cho mình một góc riêng ở Pá Khoang.

Đảo hoa là cái tên kiều diễm mà các vị khách yêu mến đặt cho bán đảo rực rỡ sắc hoa này. Ông Trần Lệ - tiến sĩ khoa học chuyên nghiên cứu về nuôi cấy mô, đã phát hiện ra nơi này trong một chuyến đến thăm Mường Phăng. cách đây ít năm. Chọn đảo nhỏ này làm nơi nghiên cứu về tính thích nghi của các loài cây, ông đã mang tới đây nhiều giống cây, hoa của một số vùng khí hậu đặc biệt như: Địa lan Côn Minh, hoa Mi mô za Đà Lạt, ly ly tím… Nghiên cứu tính thích nghi của các loài cây, và bằng việc làm có ý nghĩa thiết thực, khiến cho vùng đất xa xôi, heo hút trở thành nơi được nhiều người quan tâm, yêu mến là điều tiến sĩ Trần Lệ luôn mong muốn .

1
Ông Trần Lệ (người đứng ngoài cùng bên trái) cùng các du khách Nhật Bản (ảnh KT)

    
Giàu ý tưởng, đam mê nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn, đã đem đến cho tiến sĩ Trần Lệ những cuộc gặp gỡ dầy ý nghĩa. Trong một lần tình cờ gặp gỡ ông Yoshihiro Hirato, một người Nhật đang làm việc tại Việt Nam, tiến sĩ Trần Lệ được tặng 10 hạt hoa Anh Đào, loài hoa được người Nhật trao tặng thể hiện tình hữu nghị.

Ý tưởng tìm một vùng đất thích hợp nhân giống hoa Anh Đào luôn thôi thúc ông. Cuối cùng, ông đã chọn đảo Hoa là nơi ươm trồng những hạt giống này. Khí hậu vùng cao Tây Bắc khá thích hợp với loài hoa đến từ Nhật Bản.

Sau 6 năm được ươm trồng, chăm chút bởi vị tiến sĩ yêu hoa, cuối cùng những hạt giống của tình hữu nghị đã nở hoa trên vùng núi rừng Tây Bắc. Cứ mỗi dịp xuân về hoa Anh Đào lại hồng rực quanh đảo nhỏ. “Hữu xạ tự nhiên hương”, biết hồ Pá Khoang có loài hoa đẹp, từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, Đảo Hoa trên hồ Pá Khoang luôn nhộn nhịp du khách đến tham quan. Chính bởi vẻ đẹp đến nao lòng của loài hoa loài hoa đến từ xứ Phù Tang, mà Đảo Hoa trở thành điểm thu hút khách du lịch một cách rất tự nhiên. Căn nhà nhỏ thường trở nên tấp nập, nên mỗi mùa hoa người chủ của đảo hoa này cũng bận rộn hơn. Ông rất hạnh phúc khi loài cây mình ươm trồng được du khách quan tâm yêu mến.

1
Cứ mỗi dịp xuân về hoa Anh Đào lại hồng rực quanh đảo nhỏ (ảnh KT)

 

Luôn đam mê và nỗ lực hết mình biến ý tưởng thành thực tiễn, đã đem lại thành công không chỉ cho riêng tiến sĩ Trần Lệ, mà còn cho cả những vùng đất mà ông từng gắn bó. Hoa Anh đào nở trên đất Pá Khoang – Điện Biên, được đông đảo khách du lịch yêu mến tìm đến, là thành công ban đầu sau 10 năm nỗ lực gây dựng Đảo Hoa của tiến sĩ Trần Lệ. Quy hoạch cụm du lịch Điện Biên - Pá Khoang – Mường Phăng thực hiện trong giai đoạn 2016 – 2020, sẽ rất cần có sự tham gia của những cá nhân giàu ý tưởng và mong muốn được cống hiến như ông.
         
Mong muốn đem trí tuệ của mình cống hiến cho sự phát triển của ngành khoa học thực nghiệm và cho đất nước, tiến sĩ Trần Lệ vẫn đang miệt mài với những nghiên cứu đầy ý nghĩa. Những mầm xanh bật dậy sau một mùa đông dài và mùa hoa sẽ bừng nở như đã hẹn, là câu trả lời, là sự đền đáp cho những tháng ngày miệt mài với đam mê và cống hiến của ông.
                                                            

 

Minh Giang – Huy Long
 

.