Điện Biên

Khai thác hang động Pê Răng Ky vào phát triển kinh tê – xã hội

Thứ Năm, 10/05/2018, 14:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hang động Pê Răng Ky, thuộc địa phận bản Pê Răng Ky, xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa) Với điều kiện tự nhiên có địa mạo, địa chất, hệ sinh thái đặc thù, cùng với bản sắc văn hóa dân tộc, ẩn mình trong núi đá vôi hùng vĩ là danh lam thắng cảnh, hang động huyền bí, kỳ tích.

Theo Quyết định số 5378/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2017 của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, danh lam thắng cảnh hang động Pê Răng Ky (xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa) được xếp hạng di tích quốc gia. Hang động này được người dân địa phương phát hiện cuối năm 2015, nằm cách trung tâm xã 7km. Từ khi phát hiện hang động, chính quyền và người dân bảo vệ nguyên trạng.

1
Hang động Pê Răng Ky, thuộc địa phận bản Pê Răng Ky, xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa) tỉnh Điện Biên

 

Nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, hang động dài hơn 800m, gồm 3 khoang với các cửa lớn, mỗi khoang có vẻ đẹp tự nhiên khác nhau.Khoang thứ nhất có chiều sâu 388m, khoang thứ 2 sâu 226m, khoang thứ 3 sâu 202m.

Trong hang có những nhũ đá nhiều màu: xám, trắng, vàng, bạch kim... do thời gian và điều kiện tự nhiên làm cho nhũ đá tạo nên hình thù các con vật, dụng cụ lao động sản xuất, gia dụng sinh hoạt gia đình... nhìn bắt mắt, tạo cho du khách tham quan cảm giác thư giãn, yên bình nhưng lôi cuốn khám phá. Khi gõ vào nhũ đá, các nhũ đá tạo nên những âm thanh trầm bổng khác nhau. Dưới đáy hang Pê Răng Ky có dòng nước ngầm trong vắt, dưới ánh sáng điện hoặc đèn pin các nhũ đá làm cho hang động lung linh huyền ảo.

Ngày 23/4/2018 vừa qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Huổi Só và huyện Tủa Chùa long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di tích hang động Pê Răng Ky, được Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch công nhận xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Ông Lý Thanh Dôn, Bí thư Đảng ủy xã Huổi Só, phấn khởi cho biết: Giờ đây, Huổi Só thực sự là điểm đến của du khách tham quan, khám phá, nghiên cứu, sưu tầm văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh. Sống trên những triền núi đá, những thung lũng màu mỡ của vùng cao nguyên đá của Huổi Só là cư dân các dân tộc Mông, Dao giỏi canh tác trên nương rẫy và ruộng bậc thang.

Đồng bào 2 dân tộc nói trên vẫn lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc: ẩm thực, nghề thêu dệt trang phục thổ cẩm, rèn nông cụ, đan lát đồ mây, tre, lễ hội dân tộc. Đánh thức tiềm năng, bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị của hang động Pê Răng Ky, những năm tới xã Huổi Só kiến nghị Nhà nước ưu tiên đầu tư hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng cơ sở. Cụ thể, nâng cấp đường giao thông từ bản Tà Huổi Tráng (xã Tủa Thàng) đến hang động (dài 26km), điện thắp sáng trong hang động để thuận tiện tham quan, chiêm ngưỡng.

Hang động Pê Răng Ky, bến nước chợ cá bản Huổi Lóng, bản sắc văn hóa dân tộc Dao của xã Huổi Só đã được đánh thức, sẽ khai thác phục vụ đời sống văn hóa tinh thần nhân dân trong dịp lễ tết, sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, hy vọng sẽ là điểm đến của du khách. Tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ du lịch, hoạt động thương mại gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ nguyên trạng hang động Pê Răng Ky sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, là điểm nhấn trong bản đồ du lịch huyện Tủa Chùa.

 

 

CTV - Tiến Dũng

.