Điện Biên

Vẻ đẹp hang động Chua Ta

Thứ Hai, 12/03/2018, 17:39 [GMT+7]

Điện Biên TV- Cách trung tâm thành phố khoảng 40km, động Chua Ta nằm ở bản Na Côm xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên. Đây là hang động hội tụ nhiều tính chất đa dạng của thiên nhiên như: địa chất, địa mạo, địa hình, khí hậu, sinh thái, cảnh quan môi trường. Từ khi phát hiện đến nay, hang động Na Côm trở thành điểm đến, thu hút đông đảo du khách tham quan, khám phá, trải nghiệm.

Năm 2015 xã Hẹ Muông đón nhận bằng di tích cấp quốc gia danh lam thắng cảnh hang động Chua Ta. Sau khi hang động Na Côm được công bố là di tích danh lam thắng cảnh, UBND huyện Điện Biên giao cho UBND xã Hẹ Muông và bản Na Côm quản lý, bảo vệ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho du khách tham quan tìm hiểu.

1
Ngay đầu cửa hang là những ngọn nhũ đá đâm xuống lấp lánh

 

Hang động Chua Ta có nhiều khối thạch nhũ đồ sộ, pha lẫn sa khoáng thạch anh. Có ánh lân tinh lấp lánh, nhiều màu sắc, hình thù độc đáo, sinh động đẹp mắt tựa như mâm xôi, mâm hoa quả, hình thác nước… Di tích danh lam thắng cảnh hang động Chua Ta được xếp hạng và công nhận là 1 trong 4 điểm di tích trên địa bàn huyện Điện Biên thuộc hệ thống các điểm di tích trong toàn tỉnh.

1
Càng đi sâu vào trong, những ngọn nhũ đá càng xếp nhiều hình kỳ lạ

 

Để đến được hang động Chua Ta có thể đi theo 2 đường: thứ nhất đi theo quốc lộ 279 đường đi Cửa khẩu Tây Trang rồi rẽ trái đi vào trung tâm xã Na Ư, huyện Điện Biên, sau đó đi gần 10km đường mòn quanh co với những con dốc ngược đến bản Na Côm (thuộc địa bàn xã Hẹ Muông), tiếp đến đi bộ khoảng 300m nữa là lên được cửa động. Thứ hai đi dọc theo quốc lộ 279 đến ngã 3 Pom Lót rẽ tay trái đi Núa Ngam, sau đó từ trung tâm xã Núa Ngam rẽ theo lối Mường Nhà đi tầm 4km rồi rẽ tay phải đi sâu vào trung tâm xã Hẹ Muông, tiếp đến đi gần 10km đường cấp phối đến bản Na Côm là đến được động Chua Ta.

Tuy cả 2 cách đi đều có chút khó khăn vì 2 địa bàn xã Hẹ Muông và Na Ư (huyện Điện Biên) còn khó khăn trong việc đi lại, thế nhưng bù lại sau những giờ đồng hồ đi vất vả thì ta có thể chiêm ngưỡng được phong cảnh thiên nhiên rất tuyệt đẹp, xung quanh cửa động là những hàng cây xanh mướt rủ bóng xuống dòng suối trong veo, tiếng nước chảy róc rách hòa cùng tiếng hót líu lo của muôn loài chim rừng khiến nơi đây như một chốn bồng lai tiên cảnh.

Ngay đầu cửa hang là những ngọn nhũ đá đâm xuống lấp lánh, hang dài hơn 500m, gồm 2 khoang uốn theo hình chữ S. Cửa hang nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 50cm, nơi rộng nhất trong lòng hang từ 25-30m, vòm cao khoảng 18-20m. Để vào được bên trong phải nằm nghiêng chui người qua.

1
Bên trong lòng động còn có hai con suối nhỏ chảy quanh

 

Trong động là vô số đá cuội, nhũ đá… với màu sắc đa dạng, hình thù phong phú, sinh động, đẹp mắt tựa như mâm xôi, hoa quả đủ màu sắc, ruộng bậc thang uốn lượn như san hô nối tiếp nhau từ gần đến xa hay những chiếc giếng nước,… đã tạo nên nét quyến rũ riêng, gây ấn tượng mạnh với du khách. Trần và 2 bên vách động là các dải nhũ đá rủ xuống lấp lánh. Dưới nền động là những viên cuội tròn màu trắng hay những cột nhũ đá, cối đá, măng đá muôn hình muôn vẻ với nhiều hình thù kỳ lạ.

Càng đi sâu vào trong, những ngọn nhũ đá càng xếp nhiều hình kỳ lạ. Bên trong lòng động còn có hai con suối nhỏ chảy quanh. Tiếng suối róc rách vang vọng êm ái, lay động tâm hồn như tiếng đàn bầu ngân vang, xen vào đấy là tiếng những giọt nước chảy tí tách như những nốt đệm từ cuộc sống. Cuối hang còn có thác nước chảy xuống ruộng bậc thang được thiên nhiên đẽo gọt, chạm khắc giống như bức chạm nổi tuyệt vời của thiên nhiên.

Với vẻ đẹp kỳ vĩ với bao điều bí ẩn, hang động Chua Ta chính là tuyệt tác nghệ thuật của thiên nhiên, nơi có thể thỏa mãn niềm đam mê khám phá của những người yêu thiên nhiên và du lịch./.
                                                                                                  

 

Thúy Hằng

.