Điện Biên

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ Ba, 28/11/2017, 10:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Du lịch Điện Biên đã từng bước chuyển biến mạnh mẽ cả về số và chất lượng, dần vươn lên trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp ngày càng xứng đáng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

Là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc, Điện Biên có địa hình đa dạng, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Điện Biên có nguồn tài nguyên du lịch khá phong phú, đặc biệt là các loại hình du lịch văn hóa, du lịch lịch sử, tâm linh, du lịch sinh thái.

Trong đó, nổi bật nhất là quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ - một trong mười Di tích Quốc gia đặc biệt được công nhận lần đầu tiên trong cả nước. Đồng thời có tiềm năng lớn về hệ sinh thái rừng, sông, suối, hang động, hồ nước, điểm nước khoáng nóng, thuận lợi cho việc xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng.

1
Du khách thăm quan Di tích lịch sử đồi A1


Từ năm 2007-2017, hoạt động du lịch tỉnh Điện Biên có bước phát triển nhanh, từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân.

Đến nay, toàn tỉnh có 142 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 2.500 phòng đạt các tiểu chuẩn về du lịch, Điện Biên có 10 bản văn hóa du lịch có khả hăng phục vụ khách về ẩm thực và văn hóa, văn nghệ, 4 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực lữ hành (trong đó, 2 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế; 2 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa). Có trên 150 nhà hàng có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu du lịch cơ bản của khách du lịch.

Năm 2017, Điện Biên ước đạt đón 600.000 lượt khách, tăng gấp 10 lần so với năm 1995; trong đó khách quốc tế ước đạt 120.000 lượt, tăng gấp 7,3 lần so với năm 1995. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 950 tỷ đồng, đạt 106,7% so với kế hoạch năm, tăng hơn 40 lần so với năm 1995. Giải quyết việc làm cho trên 12.000 lao động, trong đó 5.000 lao động trực tiếp, trên 7.000 lao động gián tiếp.

1
Xây dựng phát triển Khu du lịch Điện Biên Phủ-Pá Khoang cơ bản đáp ứng các tiêu chí của Khu du lịch


Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh Điện Biên đón 870.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 220.000 lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 1.500 tỷ đồng. Đến năm 2025, đón 1.300.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 300.000 lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 2.400 tỷ đồng. Xây dựng Khu du lịch Điện Biên Phủ - Pá Khoang đạt tiêu chí trở thành Khu du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, điểm nhấn quan trọng của du lịch vùng Tây Bắc.

Phấn đấu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, có tính chuyên nghiệp với hệ thống cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đậm bản sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Xây dựng phát triển Khu du lịch Điện Biên Phủ-Pá Khoang cơ bản đáp ứng các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia, phấn đấu đến năm 2030 thực sự trở thành Khu du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm đặc trưng văn hóa vùng Tây Bắc gắn liền với các giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, Hồ Pá Khoang và Rừng văn hóa lịch sử Mường Phăng để đưa khu du lịch quốc gia này trở thành điểm nhấn, mốc son trên tuyến du lịch qua miền Tây Bắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế-xã hội tỉnh Điện Biên.

1
Phấn đấu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Điện Biên

 

Cảng hàng không Điện Biên đã  được quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, với vị trí chức năng là cảng hàng không nội địa có hoạt động bay quốc tế. Mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 loại cấp sân bay là 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất 300.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm. Định hướng đến năm 2030, mục tiêu cấp sân bay là 3C và công suất 2 triệu hành khách/năm, 10.000 tấn hàng hóa/ năm, loại máy bay khai thác: A320, A321 và tương đương.

Với sự hỗ trợ của các Bộ, Ngành Trung ương, tỉnh cần tập trung đầu tư Khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ, từng bước hình thành dòng sản phẩm du lịch về lại chiến trường xưa với mục tiêu Khu du lịch Điện Biên Phủ - Pá Khoang, theo hướng bảo tồn nguyên trạng những dấu tích còn lại trên toàn bộ các điểm di tích đã được ghi nhận.

Để hiện thực hóa các mục tiêu, ngay từ hiện tại và tầm nhìn xa, Điện Biên chủ trương tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về lĩnh vực này; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch.

1
Quần thể khu du lịch Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao. ảnh KT

 

Cùng với đó, tỉnh cũng ban hành chính sách ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển các khu vui chơi giải trí hiện đại, thực hiện tốt chính sách xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch. Đẩy mạnh liên kết với các tỉnh bắc Lào, hình thành các tuyến du lịch quốc tế và theo vòng cung Tây Bắc.

Đồng thời sớm hình thành cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông các tuyến đường kết nối TP Điện Biên Phủ với các điểm du lịch trong tỉnh. Từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng cho việc hình thành tuyến du lịch đường không và đường bộ kết nối các vùng kinh tế trong khu vực. Đây được xem là những giải pháp quan trọng để du lịch Điện Biên sớm có được một diện mạo mới, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển đồng bộ với mặt bằng chung du lịch cả nước.

 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.