Du lịch Điện Biên trên đà khởi sắc

Thứ Năm, 19/02/2015, 13:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ lâu Điện Biên đã được đánh giá là có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Và trong thực tế, với sự quan tâm của nhà nước, các cấp, các ngành, du lịch tỉnh ta đã có nhiều khởi sắc và từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt trong năm 2014 đại lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã được tỉnh ta tổ chức thành công thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Đây cũng là cơ sở tiền đề quan trọng để ngành du lịch tỉnh nhà bứt phá trong những năm tiếp theo.

d
Tổng lượng khách du lịch đến với Điện Biên trong năm 2014  ước đạt 440 ngàn lượt, tăng hơn 15% so với năm 2013.

Một mùa xuân nữa đã về với mảnh đất Điện Biên phủ anh hùng. Hơn 60 mùa xuân đã qua, từ bãi chiến trường ngổn ngang bom mìn, dây thép gai giờ đây Điện Biên đã vươn lên trở thành một đô thị trẻ trung, năng động với nhiều thế mạnh trong phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch đã được khẳng định. Đặc biệt, Điện Biên đã được du khách trong và ngoài nước biết đến là một điểm du lịch hấp dẫn với quần thể di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên phủ cùng với những cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng và những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của 19 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có tỉnh ta cũng đã xác định phát triển du lịch dịch vụ là một ngành kinh tế mũi nhọn cần quan tâm đầu tư. Trong những năm qua, đặc biệt là trong năm diễn ra đại lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, từ nhiều nguồn lực khác nhau công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử được tiến hành đồng bộ; các di tích thuộc quần thể di tích chiến thắng Điện Biên Phủ như hầm đờ cát, đồi A1, khu di tích sở chỉ huy chiến dịch đều được tu bổ, tôn tạo... Đáng chú ý nhất là dự án xây dựng Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ với tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng đã khánh thành kịp phục vụ du khách trong năm 2014. Cùng với đó, hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, cư sở lưu trú cũng được đầu tư quy mô, hiện đại. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 100 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú với quy mô khoảng 1700 phòng gần 3000 giường đạt tiêu chuẩn từ 1 – 4 sao đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của đông đảo du khách. Ngoài việ đầu tư, nâng cấp phòng nghỉ, các khách sạn, nhà nghỉ cũng khắc phục mọi khó khăn đảm bảo giá cả phù hợp, nâng cao chất lượng phục vụ để phục vụ tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của du khách. Ông Nguyễn Quốc Ân – Giám đốc công ty TNHH du lịch công đoàn Điện Biên cho biết: Trong những năm qua công ty luôn xây dựng mức giá hợp lý có nhiều chương trình khuyễn mại, giảm giá đối với nhiều khách hàng thường xuyên của công ty, chính vì thế trong những năm qua khách du lịch đến với công ty ngày một nhiều

d
Ngoài tiềm năng về di tích lịch sử việc phát triển du lịch cộng đồng đang được tỉnh Điền Biên đặc biệt chú trọng

Không chỉ cơ sở vật chất tại các điểm di tích lịch sử được đầu tư nâng cấp, các điểm du lịch, tham quan nghỉ dưỡng, thắng cảnh thiên nhiên cũng được quan tâm để đa dạng các loại hình du lịch phục vụ du khách. Những điểm du lịch như khu du lịch hồ Pa Khoang, khoáng nóng U Va, suối nước nóng bản Sáng, Quài Cang, Tuần Giáo, hệ thống các hang động Pa Thơm, Thẩm Púa, Xá Nhè.v.v.cũng là những điểm đến hấp dẫn cho du khách. Ngoài ra, phải kể đến hệ thống 8 bản văn hóa được công nhận và cấp phép phục vụ du khách thập phương như bản Ten, bản Mển huyện Điện Biên, bản Him Lam 2, bản Phiêng Lơi thành phố Điện Biên Phủ… Các bản văn hóa này không những đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi mà còn đáp ứng nhu cầu khám phá, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực của du khách. Có thể nói phát triển du lịch cộng động mà ra hướng phát triển lâu dài với nhiềm tiềm năng cũng như những sản phẩm du lịch độc đáo thu hút đông đảo khách du lịch. Song song với cơ sở vật chất, các sự kiện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được tỉnh ta quan tâm tổ chức và phấn đấu duy trì hàng năm để trở thành thương hiệu du lịch của riêng Điện Biên như lễ hội hoa ban, kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5…Riêng trong năm 2014, nhân dịp đại lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ một loạt các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao đã được tỉnh ta tổ chức thành công. Tiêu biểu như: Tuần văn hóa du lịch Điện Biên 2014; Thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; triển lãm ảnh Điện Biên trang sử hào hùng, Tuần phim kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chương trình nghệ thuật những năm tháng không thể nào quên, chương trình nghệ thuật Điện Biên phủ bản hùng ca không thể nào quên và màn bắn pháo hoa chào mừng kỷ niệm v.v..Tất cả các sự kiện trên đã làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch và để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Tất cả đã giúp du khách đến với Điện Biên không chỉ có dịp tìm hiểu về lịch sử hào hùng của cha ông mà còn ấn tượng với mảnh đất Điện Biên đang thay da, đổi thịt từng ngày. Ông Trần Đăng Đỗ - xã Tân Lập huyện Đan Phượng – Hà Nội cho hay: Lần đầu tiên đến Điện Biên Phủ cảm nhận đầu tiên là Điện Biên có không khí trong lành các khu du tích lịch sử hầu hết được trang trí rất đẹp và theo bố cục, ngoài các khu di tịch lịch sử bản sắc dân tộc con người Điện Biên gần gũi và ấm áp

Có thể nói nhờ sự đầu tư về cơ sở vật chất, những thay đổi tích cực cả về quy mô, loại hình du lịch, chất lượng phục vụ đã thu hút ngày càng đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. Số lượng du khách thập phương đến với Điện Biên năm sau luôn cao hơn năm trước, doanh thu xã hội từ du lịch tăng trưởng mạnh. Để thấy rõ nhất bước phát triển nhanh chóng của du lịch tỉnh nhà chúng ta cần biết rằng cách đây 10 năm vào dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mới có khoảng 178 nghìn lượt du khách đến tham quan, doanh thu xã hội từ du lịch mới vỏn vẹn trên 30 tỷ đồng. Đến năm 2013, trên 380 nghìn lượt người, doanh thu xã hội ước đạt gần 434 tỷ đồng và  đến năm 2014 này, ngành du lịch tỉnh nhà đã có bước đột phá lớn khi thu hút 440 nghìn lượt du khách đến tham quan, tăng trên 15% so với năm 2013 và tăng trên 60% so với năm 2004. Trong đó du khách nội địa khoảng 365 nghìn, khách quốc tế khoảng 75 nghìn lượt. Tổng doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt khoảng 540 tỷ đồng tăng trên 24% so với năm 2013.

Tiềm năng, thế mạnh về du lịch của Điện Biên là điều đã được khẳng định từ lâu tuy nhiên để biến tiềm năng, thế mạnh đó thành sản phẩm du lịch cụ thể đòi hỏi sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành. Trước hết là việc tập trung các nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử, giữ gìn bảo vệ các hang động, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó là tập trung vào các dự án như dự án phát triển khu du lịch Điện Biên Phủ - Pa Khoang – Mường Phăng trở thành 1 trong 45 khu du lịch cấp quốc gia; Phát triển tuyến du lịch lòng hồ thị xã Mường Lay, khu du lịch sinh thái khoáng nóng bản Sáng xã Quài Cang, Tuần Giáo. Đồng thời phát triển các điểm du lịch vệ tinh như khu khoáng nóng U Va, thành Bản Phủ, hệ thống hang động.v.v.Song song với đó, tỉnh ta cũng xác định phải năm bắt xu thế phát triển du lịch thực hiện liên kết với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc cũng như các tỉnh Bắc Lào để trở thành một mắt xích, một trọng điểm du lịch thu hút du khách. Và để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách thập phương, nhằm nâng thời gian lưu trú cũng như mức chi tiêu của du khách việc nâng cao chất lượng phục vụ từ việc đi lại, nghỉ ngơi, hướng dẫn tham quan đến việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch là yêu cầu tất yếu. Hiện nay, bên cạnh việc khai thác, phát huy giá trị quần thể di tích lịch sử, tỉnh ta đã và đang tập trung phát triển du lịch cộng đồng, tìm hiểu văn hóa, ẩm thực kết hợp với tham quan, nghỉ dưỡng và coi đây hướng phát triển du lịch chủ đạo trong tương lai.. Ông Đoàn Văn Chì – Phó giám đốc sở Văn hóa, thể thao và du lịch cho hay: Trong năm tới để thu hút khách du lịch nhiều hơn trước hết thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp vào vấn đề phát triển sản phẩm tạo thành các khu điểm vui chơi, nâng cấp các khách sạn nhà hàng để phục vụ nhu cầu của du khách, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch, giới thiệu tiềm năng hình ảnh của Điện Biên đến du khách trong nước và quốc tế….

Năm 2014 khép lại với thành công của du lịch tỉnh nhà và hi vọng, từ những thành tựu đó cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tế sẽ là tiền đề quan trọng giúp tỉnh ta thực hiện thành công “Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030”. Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ đón khoảng 220 nghìn lượt khách quốc tế và 650 nghìn khách nội địa, tổng doanh thu từ du lịch ước khoảng 900 tỷ đồng. Và đến năm 2030 sẽ là 1,3 triệu khách nội địa, 300 nghìn lượt khách quốc tế, doanh thu 2000 tỷ đồng, khi đó du lịch sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

 




Chu Linh – Trọng Lâm

 

.