Đài PT&TH Điện Biên giành 1 giải Vàng tại Liên hoan THTQ lần thứ 40

Thứ Năm, 17/12/2020, 22:36 [GMT+7]

Điện Biên TV – Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 40 năm 2020 diễn ra từ ngày 13-16/12. Tại kỳ liên hoan này, Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên có 6 tác phẩm báo chí tham gia, trong đó có một tác phẩm xuất sắc giành giải Vàng và một tác phẩm được tặng bằng khen.

1
Lãnh đạo Đài PT&TH Điện Biên (thứ 5 từ phải qua) nhận giải do BTC trao. 

Là một trong số 38 tác phẩm báo chí giành giải Vàng được trao tại kỳ liên hoan, tác phẩm: “Vẫn nóng chuyện tảo hôn ở đồng bào Mông” thuộc thể loại Truyền hình tiếng dân tộc thiểu số của Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên, phản ánh một vấn đề không mới song chưa bao giờ hết “nóng” - đó là nạn tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc Mông sinh sống ở các bản vùng cao trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Nói không mới là bởi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào Mông đã diễn ra từ rất lâu nay. Song vẫn “nóng” vì thực trạng này đang ngày một gia tăng, bất kể nỗ lực của các cơ quan chức năng và các địa phương trong việc vận động, tuyên truyền.

Kết hôn sớm, làm cha, làm mẹ ở tuổi vị thành niên, có không ít ông bố, bà mẹ “trẻ con” mới chỉ 16,17 tuổi mà đã có đến 4 mặt con nheo nhóc. Cứ thế, cái đói cái nghèo cứ quẩn quanh bám riết. Đáng buồn, có không ít em bỏ dở chuyện học hành, đổi con chữ lấy cái cuốc, cái cày, chật vật với cuộc mưu sinh vì phải lo cho mái ấm riêng của mình. Tương lai phía trước thật bất định…

Tác phẩm được nhận bằng khen với tiêu đề: “Những việc chỉ có từ việc kiêm nhiệm ở thôn, bản” đề cập: Thực hiện việc sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên, lợi ích rõ thấy nhất là đã góp phần thu gọn đầu mối, tinh giản số lượng người hoạt động không chuyên trách.

Song cũng chính từ đây, nảy sinh một bất cập, đó là một người phải kiêm nhiệm nhiều chức danh khác nhau. Chẳng hạn như: một người vừa là trưởng bản, lại kiêm luôn vị trí công an viên, y tế thôn bản, chi hội trưởng hội nông dân, hội chữ thập đỏ, hội khuyến học… Hay thậm chí là 70 tuổi vẫn còn phải phụ trách công tác đoàn thanh niên. Bí thư chi bộ là nam giới lại kiêm nhiệm chức danh chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Điều bất hợp lý này đã gây ra không ít những chuyện dở khóc, dở cười…

Thành công tại kỳ liên hoan lần này là động lực để những người làm báo của Đài Phát thanh và Truyền hình Điện Biên nỗ lực hơn nữa trong sáng tạo các tác phẩm báo chí, đi sâu phản ánh mọi khía cạnh của đời sống xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin ngày càng cao của đông đảo công chúng; khẳng định vai trò của một cơ quan báo chí quan trọng của địa phương./.

 

 

BT/DIENBIENTV.VN

 

.