Kỷ niệm 40 năm thành lập Đài PTTH Điện Biên

Làm thời sự tết ở ĐTV

Thứ Tư, 13/09/2017, 08:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với những người làm báo nói chung, những người làm báo nói, báo hình ở Đài PT&TH Điện Biên nói riêng luôn đầy ắp những kỷ niệm nghề nghiệp. Chuyện bận rộn khi làm báo tết như thế nào chắc ai cũng thấu. Nhưng với những người làm báo nói, báo hình, đặc biệt là làm Thời sự tết lại càng tất bật hơn, bởi phải "thức cùng sự kiện" - Lê Dung, PV Phòng Thời sự.

Mỗi dịp tết đến, xuân về, nhà nhà, người người lo chuẩn bị cho cái tết của gia đình. Những người làm báo chúng tôi cũng tất bật lo cho cái tết, nhưng không phải là những mâm ngũ quả, đồ trang trí hay thực phẩm.v.v. mà là những tác phẩm báo nói, báo hình, những chương trình phát thanh, chương trình truyền hình phục vụ nhu cầu thông tin và giải trí của công chúng.

Với riêng những người làm các Chương trình Thời sự phát thanh, truyền hình ở một tờ báo địa phương như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Điện Biên (ĐTV), chúng tôi có nhiệm vụ phục nhu cầu thông tin, không phải lo thực hiện các chương trình giải trí mùa tết. Thế nhưng vẫn luôn bận rộn dù thời lượng không thay đổi so với ngày thường. Tại sao? Bởi với các chương trình thời sự những ngày tết có nhiều điều đặc biệt. Đặc biệt bởi sự kiện, bởi tính thời sự, sự cầu kỳ, kỹ lưỡng hơn trong mọi khâu sản xuất so với các chương trình thời sự ngày thường, nhằm tăng tính hấp dẫn cho chương trình, thu hút khán thính giả. Những yếu tố ấy luôn được duy trì trong suốt 40 năm qua ở Đài PT&TH Điện Biên.

1
PV Lê Dung cùng đồng nghiệp tác nghiệp tại hội xuân  2017

 

Nhà báo Nhâm Hòa (Nhâm Văn Hòa) - Một trong những cây bút kỳ cựu của Đài, nay là Phó Giám đốc phụ trách nội dung - Đài PTTH Điện Biên nhớ lại: "Cách đây hơn chục năm trở về trước, việc làm thời sự tết ở Đài tuy không cập nhật tin tức trong ngày, nội dung, hình thức các chương trình tết cũng không phong phú, đa dạng như bây giờ, nhưng cũng đòi hỏi sự chỉn chu và mang đậm "hương vị" tết trên sóng". Hiện nay, việc làm thời sự tết ở Đài đã có những đổi mới nên càng đòi hỏi khắt khe hơn trong mọi khâu sản xuất, trong đó đầu tiên là khâu lựa chọn đề tài.

Gần đây nhất là tết Định Dậu 2017. Hàng chục đề tài, chủ đề cho các thể loại báo chí (chủ yếu là Tin, Phóng sự, Phản ánh, Ghi nhanh) phục vụ tuyên truyền trong những ngày tết được vạch ra. Với đa dạng các đề tài, chủ đề như: Tết của những người lính (Bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động.v.v.); Tết nghèo ở vùng cao; Xuân ấm biên cương; Xuân về trong những ngôi nhà đại đoàn kết; Chung tay đem tết ấm cho người nghèo; Chăm lo cho các gia đình chính sách dịp tết; các thành tựu phát triển kinh tế xã hội.v.v. Rồi cả những hoạt động chuẩn bị tết ở các cơ quan, đơn vị có những tính chất đặc thù, ở các địa phương và đặc biệt là việc chuẩn bị tết ở các gia đình; phản ánh các hoạt động kinh doanh, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong dịp tết; phong tục đón tết của đồng bào dân tộc thiểu số.v.v. Nhà báo Quốc Hưng - trưởng Phòng Thời sự chia sẻ: "    Đề tài thường được xây dựng trước tết đến cả tháng trời, nhưng ít có đề tài nào có thể dàn dựng, thực hiện trước. Bởi hầu hết các tác phẩm thời sự Tết đều phải chờ sự kiện, sự việc diễn ra mới có thể thực hiện. Do đó, hầu hết các tác phẩm báo chí trên các chương trình thời sự của đài rất ít có sự nhúng tay của Đạo diễn". Bởi thế, tất cả đều là những sự kiện, sự việc mới, đáng quan tâm. Do đó, mỗi chương trình thời sự nói chung, thời sự tết ở ĐTV nói riêng đều toát lên sự chuyển động, mang hơi thở của cuộc sống.

Cũng bởi tính chất của Thời sự, đặc biệt là thời sự Tết nên đôi khi chỉ vì một vài đúp hình cần thiết không đáp ứng được cũng khiến cho cả dây truyền sản xuất phải tạm dừng. Mỗi nội dung chương trình tạm dừng kéo theo hàng chục con người phải chờ đợi để khớp nối. Bởi vậy, không chỉ phóng viên chúng tôi, mà cả biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên cũng luôn phải trải qua cảnh: "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, gia đình bình thường, làm việc cơ quan là chính" mỗi khi làm thời sự tết ở ĐTV. Cũng bởi thế mà những người làm Thời sự tết ở ĐTV đã có nhiều câu truyện để nói với nhau. BTV Dương Huyền - Phòng Biên tập (Người thường phụ trách xây dựng kịch bản và đạo diễn Chương trình Cầu phát thanh trực tiếp đêm giao thừa) từng chia sẻ: "Vào mỗi dịp tết hàng năm, việc nhiều nên phần lớn thời gian trong ngày tôi ở cơ quan. Rồi thường xuyên đi sớm, về muộn. Đôi khi mẹ chồng tôi đùa: Có khi con mang luôn cơm nước, chăn chiếu ra đó mà ăn ngủ cho đỡ phải đi lại". Với tôi và nhiều anh chị em khác cũng vậy, chưa có một cái tết trọn vẹn nào được ở bên người thân và gia đình. Phóng viên Kim Chung - Phòng Thời sự hay một số Phát thanh viên như Hải Yến, Thanh Huyền - Phòng Biên tập đã từng chia sẻ: Mặc dù mọi người trong gia đình đã thông cảm, thấu hiểu nhưng đôi khi vẫn phải nhận những lời trách móc khéo của người thân theo kiểu: "Hóa ra vẫn nhớ đường về nhà à?"; "Ơ, vẫn biết nấu cơm à?"; "Về sớm thế, mới hơn 12 giờ thôi mà".v.v.

Với những đề tài có sẵn mà nhiều khi còn "vắt chân lên cổ" nên với những sự kiện mới diễn ra, cần cập nhật thông tin trực tiếp hoặc ngay trong ngày thì còn chật vật hơn nhiều.  Những câu chuyện, những tình huống ấy sẽ còn tốn nhiều giấy mực để đề cập đến. Bởi vậy, tôi chỉ đơn cử việc đưa tin các đoàn lãnh đạo tỉnh đi chúc tết các địa phương, gia đình chính sách và hộ nghèo. Ở ĐTV, việc này thường được giao "trọn gói" cho quay phim Phòng thời sự để tiết kiệm nhân lực trong thời điểm "nước sôi lửa bỏng". Khi lên sóng, chỉ đơn giản là vài chục giây đồng hồ hình ảnh và thông tin việc tặng quà. Nhưng phía sau những thông tin, những khuôn hình ấy là sự chật vật của anh em phóng viên quay phim. Phóng viên Đức Trung - Một trong những quay phim của Phòng Thời sự thường xuyên thực hiện việc theo đoàn tâm sự rằng: "Để đảm bảo các điều kiện cơ bản phục vụ tác nghiệp mỗi khi theo các đoàn công tác, chúng tôi lúc nào cũng lỉnh kỉnh đủ thứ đồ nghề và tư trang (camera, máy tính, ba lô quần áo, chân máy ghi hình...) toàn những thứ cồng kềnh và không nhẹ nhõm gì. Đó là chưa kể đến việc tác nghiệp. Từ việc ghi hình, ghi chép thông tin, đến viết tin, xử lý hình ảnh thô để gửi về cho kịp phát sóng".

Trong khi đó, hoạt động tặng quà ở mỗi địa điểm thường chỉ diễn ra trong chốc lát nên phóng viên quay phim không nhanh thì không thể kịp lịch trình công tác của Đoàn. Trong suốt những ngày nghỉ tết, anh chị em phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên của Đài thay nhau trực tết để cập nhật những sự kiện, hoạt động diễn ra hàng ngày trong dịp tết. Bởi thế mới có những câu chuyện, kỷ niệm đáng nhớ với anh chị em làm thời sự tết. Phóng viên trẻ Duy Hải - Phòng Thời sự chia sẻ: "Ngoài việc trực làm thời sự tết theo lịch phân công, đôi khi có ngày được nghỉ tết cũng phải "vác máy lên đường" khi cần. Có khi đang quây quần bên mâm cơm ngày tết cùng gia đình thì lãnh đạo gọi điện thoại, giao đi làm tin. Vậy nên những bữa cơm dang dở với chúng tôi là chuyện thường tình vì sự kiện, nhất là vào ngày tết".

Tất bật hơn cả vẫn là thực hiện các chương trình thời sự phát thanh trực tiếp, truyền hình trực tiếp trong đêm giao thừa hàng năm. Mặc dù đã có sự chuẩn bị sẵn từ kịch bản đến con người, phương tiện v.v. nhưng khi lên sóng, chúng tôi vẫn căng như dây đàn bởi việc thông tin phải đảm bảo sự chuẩn xác cao (do phát trực tiếp nên không thể sửa chữa). Đặc biệt khi sự kiện diễn ra không chuẩn xác như dự kiến thì buộc ekip phải điều chỉnh tức thời. Điều này nhiều khi khiến cho kịch bản tổng thể bị đảo lộn và làm khó cho cả ekip.

Làm thời sự tết ở ĐTV còn là những câu chuyện dài, ở đó chứa đựng nhiều áp lực. Nhưng chúng tôi vẫn bước tiếp trên con đường này bởi đằng sau những vất vả ấy là vinh quang, sự hãnh diện và đặc biệt hơn là sự đón nhận của khán, thính giả. Cùng với đó là niềm đam mê và trách nhiệm của những người làm báo nói, báo hình ở ĐTV trong việc đem thông tin đến với công chúng, nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về./.
 

 

Lê Dung - PV Phòng Thời sự

 

.