Kỷ niệm 40 năm thành lập Đài PTTH Điện Biên

Kỷ niệm của một chuyến đi

Thứ Tư, 13/09/2017, 08:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thấm thoát đã ngót 10 năm vào công tác tại cơ quan Đài Phát thanh – Truyền hình Điện Biên, với vai trò là một phóng viên, chừng ấy năm nhẩm lại cũng không tính nổi đã bao lần đi công tác cơ sở. Thuận lợi có, khó khăn cũng nhiều, xong mỗi lần đi là một lần trải nghiệm thú vị. Có những chuyến công tác gian truân, vất vả, nhưng  không thể nào quên trong cuộc đời làm báo của mình - Anh Thu, Phòng thời sự Đài PTTH Điện Biên

Chính thức bước vào nghề khi tốt nghiệp cao đẳng báo chí vào tháng 7 năm 2008 và dù đã được trang bị những kiến thức cơ bản ngay tại giảng đường. Song  với tôi, một phóng viên trẻ khi mới làm báo thì lúc này kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, địa bàn rộng, kỹ năng tác nghiệp còn hạn chế, việc khai thác thông tin từ nhân vật, sự kiện còn chung chung là những khó khăn lớn nhất để có thể hoàn thiện một tác phẩm phát thanh – truyền hình. Non về nghề, non cả kinh nghiệm nên tôi lúc nào cũng luôn thấy mình bị áp lực và phải thực sự nỗ lực cố gắng trong mỗi lần viết tin, bài để từng bước nâng cao chất lượng mỗi tác phẩm khi phát sóng.

Trong giai đoạn khó khăn cũng là lúc tôi nhận được nhiều sự quan tâm nhất, Nhà báo Linh Phong khi đó là phó trưởng phòng biên tập là người trực tiếp quản lý và hướng dẫn tôi – phóng viên tập sự, đã góp ý cho tôi từng câu, từng chữ; chỉ bảo từ việc thu thập tài liệu cho đến cách thức hoàn thiện tác phẩm. Hồi đó, máy tính đã được trang bị tại phòng làm việc nhưng để luyện cách viết tin, bài, Nhà báo Linh Phong đã yêu cầu tôi viết trên giấy A4 để có thể biên tập và sửa lỗi từ cách viết của mình trong hơn 3 tháng. Bên cạnh đó, các anh, chị đồng nghiệp ở cơ quan luôn động viên để tôi cố gắng, các đồng chí lãnh đạo luôn quan tâm, tạo điều kiện để tôi đi cơ sở tác nghiệp, nâng cao sự hiểu biết về cơ sở phục vụ cho công tác chuyên môn.

Trải qua những ngày đầu khó khăn, dần dần tôi cũng đã quen với công việc và trong khoảng thời gian này, tôi đã vỡ ra được nhiều điều. Nghề báo không “nhàn hạ” như những gì người ta nghĩ và để có những tác phẩm báo chí hay, đặc biệt là báo hình thì người viết phải chịu khó tìm tòi đề tài, thu thập tư liệu, hình ảnh … Ai cũng biết vậy nhưng không phải ai cũng làm tốt, bởi để đạt được điều đó, đòi hỏi người làm báo cần phải có đam mê, có sự dấn thân.

Những khó khăn vất vả của phóng viên thời sự khi đi tác nghiệp

Còn nhớ đầu năm 2013, khi mới kết thúc tết nguyên đán, tôi và 2 đồng nghiệp được phân công công tác tại huyện Tuần Giáo. Ngay khi nắm được thông tin Công an huyện sẽ chia thành nhiều tổ công tác để rà soát các địa điểm trồng thuốc phiện và tiến hành phá nhổ tại xã Phình Sáng. Tôi đã báo cáo lãnh đạo Phòng để cùng với đoàn công tác của Công an huyện có mặt tại xã Phình Sáng sẵn sàng cho chuyến hành quân đi bộ leo núi một ngày để có thể đến được địa điểm mà người dân trồng cây thuốc phiện.

Khi được một đồng chí Lãnh đạo công an huyện hỏi: Đường đi sẽ vất vả lắm đấy, các nhà báo có đi được không và nếu đi thì đi theo tổ nào vì đoàn sẽ chia thành 7 tổ, mỗi tổ một hướng. Suy nghĩ một hồi, 3 chúng tôi quyết định đi theo 2 tổ sẽ đi xa nhất vì nghĩ rằng cây thuốc phiện sẽ được tái trồng nhiều ở những nơi hẻo lánh xa xôi.

Sau khoảng 15 phút đi xe máy, cuộc hành trình đi bộ bắt đầu khi mặt trời mới nhô lên ở phía đỉnh núi xa xa. Mặc dù hành trang theo chuyến đi chỉ có mấy chai nước lọc, xôi, bánh mỳ và chiếc máy quay nhưng cũng khá nặng vì phải di chuyển trên những đoạn dốc thẳng đứng hay phải khéo léo bám vào mỏm đá để leo qua những đỉnh núi cao vút.

PV Anh Thu tác nghiệp tại hiện trường phá nhổ cây thuốc phiện

Nắng lên cao dần, mồ hôi nhễ nhại và những bước chân cũng chậm dần theo thời gian vì thấm mệt nhưng mỗi thành viên trong đoàn luôn cố gắng tiếp tục hành trình để có thể tìm ra được địa điểm trồng cây thuốc phiện. 12h trưa, giữa cái nắng gay gắt của tháng 3, đoàn quyết định nghỉ ngơi ăn trưa và lấy sức để đi tiếp.

Sau 2h đồng hồ, bắt đầu lao xuống những con dốc sâu hút, lúc này những chai nước mang theo cũng đã cạn và không còn cách nào khác là anh em phải nhịn khát. Cuối cùng cũng đến được đám nương thuốc phiện đầu tiên, rộng vài chục m2.

Ngay tại đây, chúng tôi gặp một đối tượng nghiện thuốc phiện với bàn đèn và nhận là chủ nhân số diện tích thuốc phiện này. Sau khi kết thúc việc phá nhổ diện tích cây thuốc phiện, anh em lại tiếp tục hành trình đi bộ đến hơn 18h tối mới quay về đến địa điểm tập kết xe máy để về trung tâm xã Phình Sáng sau gần 12h đi bộ liên tục. Khó khăn, vất vả và mệt mỏi song chúng tôi thực sự phấn khởi vì đã có được những hình ảnh thực tế để truyền tải về cơ quan, kịp thời phát sóng.

Phóng sự khi được phát sóng đã nhận được những hiệu ứng rất tích cực, đặc biệt là qua phóng sự đã góp phần động viên, khích lệ sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của đoàn công tác trong việc phối hợp với xã Phình Sáng nói riêng, huyện Tuần Giáo nói chung thực hiện có hiệu quả việc triệt xoá cây thuốc phiện, đẩy lùi tệ nạn ma tuý.